TUT này dùng convert vBB mọi phiên bản ^^… (vbb 3.x, 4.x …)
Mình đang làm Demo vBB 4.0.x diễn đàn CNTT.org
Demo : CNTT.OrG trước đó sài ISO sau đó đã chuyển thành UTF
—————-
Một số bạn hỏi cách convert diễn đàn vBB từ ISO sang UTF
cụ thể ở đây là ISO-8859-1 sang UTF-8
Hôm nay mình làm TUT nhỏ hướng dẫn cách làm này
Công cụ cần có là Notepad++ (hoặc tương tự)
Cuối TUT mình có kèm theo đoạn Video ngắn hướng dẫn, bạn nào đọc chưa làm được thì xem thêm Video…
—————-


Demo diễn đàn mình đang xài ISO-8859-1
Vậy bây giờ muốn convert sang UTF-8 thì…
….mình ban đầu cũng ko để ý tới charset của forum cho lắm
Nhưng sau thì thấy nhiều người hỏi nên cũng thử convert xem sao… mình phát hiện ra 1 số đặc điểm nhưng có vẻ
ko quan trọng lắm ^^… như là…
nói ra hơi buồn cười ^^… nếu các chữ như à, á, é, è,… â, ê, ô…. thì khi đổi charset nó lỗi ngay
còn các chữ ă, ấ, ế, ề…. thì ko sao cả… thế là ban đầu mình định replace, nhưng có hình như là mười mấy ký tự dạng đó… replace hơi mệt ^^
Cuối cùng mình tìm ra cách là…
…thử 1 đoạn trong table THREAD của mình nhé
(18, ‘Anh em vào làm quen cái <~~~ Đây là dạng data phù hợp với ISO-8859-1
Vậy tại sao khi sang UTF-8 nó lại lỗi??
…tại vì trong DB này nó chứa các ký tự như à, á…. nói chung là các ký tự mình đã nhắc ở trên
Vậy làm cách nào để nó ko lỗi…???
Mặc định ta export data ra là Encoding UTF8 without BOM
Chỉ cần ta chuyển nó sang Ascii là nó sẽ phù hợp ngay, khi đó ta đặt charset UTF-8 sẽ ko lỗi nữa… nói dài dòng nhỉ
…Việc này ta làm trên Notepad++… 3 bước đầu:

Quote:

1++ Export table cần convert ra (điều này làm nhẹ công việc, nếu ta làm nhiều table => dễ treo program)
2++ Mở bằng Notepad++ (hoặc tương tự)
3++ Encoding mặc định của nó là UTF8 without BOM (hoặc UTF8) => ta chuyển thành Ascii

 

(18, ‘Anh em vÃ*o lÃ*m quen cái <~~ Đây là kết quả sau khi mình chuyển… các ký tự mình đã nói là ko phù hợp…
Đến đây chưa phải là xong… lúc này file đã chuyển thành Ascii… các ký tự đã phù hợp nhưng mình phải đưa file
về lại UTF8 như ban đầu… nhưng trước khi đưa ta phải Copy những gì đã chuyển đó lại, sau đó mới chuyển, còn không thì nó về như cũ => vô ích

Nói chung… ta phải làm tiếp 4bước là…

 

Quote:

4++ Sau khi thành Ascii thì các ký tự đã trở nên phù hợp với charset UTF-8 của forum => Ta sao chép toàn bộ
5++ Chuyển File về lại UTF-8 without BOM (hoặc UTF8) như cũ
6++ Dán đè code vừa sao chép lên file đó và save lại
7++ Cuối cùng là import…

 

Ví dụ trên mình chỉ làm với table THREAD…
Các bạn làm tương tự với các table cần thiết (ko cần làm hết, bởi vì có nhiều table ko lỗi khi đổi charset ^^)
Các bạn chỉ cần chú ý đến các table sau (đối với vBB 4.x nhé)
—- forum, post, postparsed, thread, user, style ^^.

 

Quote:

Đây là Video:

http://www.mediafire.com/?7x666ai60r29vuo