Năm 2009, công nghệ ôtô hướng vào tăng tính an tòan cho xe và tích hợp các tính năng cho thiết bị cầm tay sẽ được nhiều nhà sản xuất lựa chọn.

Mỗi một năm tung ra mẫu xe mới, các nhà sản xuất ô tô đều đầu tư nghiên cứu những kỹ thuật, công nghệ và tính năng mới để hấp dẫn khách hàng. Trong năm 2009, xu hướng của các nhà sản xuất lựa chọn công nghệ làm tăng tính an toàn, tích hợp các thiết bị điện tử và kết nối toàn cầu cho xe. Sau đây là các công nghệ được ưa chuộng nhất năm 2009.

1. Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (ACC)

ACC không những có thể duy trì vận tốc cài đặt trước như thiết bị kiểm soát hành trình thông thường mà tính năng vượt trội của nó là có thể tự động điều chỉnh vận tốc để duy trì khoảng cách an tòan đối với xe trước và sau. ACC sử dụng một cảm biến radar hoặc laser ( thường đặt sau lưới tản nhiệt) để nhận biết vận tốc và khoảng cách của xe đi trước. Nếu xe trước đi chậm lại, hệ thống sẽ gửi tín hiệu để giảm hiệu suất máy hoặc tác động lên phanh. Khi khoảng cách đã ở giới hạn an tòan, hệ thống lại điều khiển tăng vận tốc lên mức đã cài đặt sẵn. Để tắt hệ thống, đơn giản bạn chỉ cần đạp chân phanh.

Mercedes Benz sử dụng một hệ thống tương tự có tên Distronic Plus, dùng tia radar tầm ngắn hoặc tầm xa để ngăn chặn lái xe đột ngột tăng tốc đâm vào xe đi trước. Khi thử nghiệm, hệ thống hoạt động rất tốt trong nội thành và trên đường cao tốc.

Các mác xe sử dụng công nghệ này: Acura, Audi, Chrysler, Ford, Honda, Infiniti, Jaguar, Lexus, Subaru và Toyota.
2. Tích hợp thiết bị định vị cầm tay

Hệ thống định vị cầm tay đang ngày càng phổ biến do dễ sử dụng, tính năng như một bảng điều khiển, giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất đã cải tiến giao diện và bộ nhớ của bảng điều khiển, khiến chúng nhỏ gọn hơn và mang đi được.

Các hãng dùng công nghệ này là Toyota, Hyundai và Volvo.

3. Chống va chạm

Tương tự với ACC, thiết bị chống va chạm sẽ điều chỉnh khoảng cách và độ gần của xe đối với xe trước hay các vật cản khác. Nếu hệ thống cho rằng xe không phanh kịp, nó sẽ tự động báo hiệu bằng đèn nháy, ghế rung, xiết chặt đai an toàn, vv. Nếu vẫn không có kết quả, một số hệ thống sẽ tự động phanh lại để giảm thiểu thiệt hại. Volvo đang phát triển thêm để hệ thống này có thể phát hiện được người đi bộ.

Hiện tại, Volvo đang áp dụng hệ thống này cho xe S80, V70, XC60 và XC70.

4. Cảnh báo làn đường

Đây là một kỹ thuật rất hữu dụng đối với những tài xế bất cẩn, hay đi chệch làn đường. Hệ thống cảnh báo này sẽ dùng một camera để phát hiện các dải phân cách làn đường màu trắng hoặc vàng. Nếu xe chạy đè lên những dải phân cách này mà không có tín hiệu rẽ, hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo người lái. Một số hệ thống khác còn tự động điều khiển phương tiện đi đúng là đường hoặc phanh lại.

Kỹ thuật hiện có trên các xe Audi, BMW, Buick, Cadillac, Infiniti và Volvo.